HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
TIN XEM NHIỀU NHẤT
BẢN ĐỒ GOOGLE

LỊCH VẠN NIÊN
Tháng      Năm  

 

Khuyến học khuyến tài

Câu chuyên cảm động: Chắp nối cội nguồn nhờ cháu học giỏi

5/28/2014 12:28:58 PM

 Chắp nối được với cội nguồn nhờ có cháu học giỏi

          Theo gia phả chi họ Đặng Thượng Yên Quyết (nay là Quan Hoa – Yên Hòa – Quận Cầu Giấy – Hà Nội) người con trưởng của cụ Tổ TS ngạn Hòa Công Đặng Công Toản là Đặng Trần Hành. Cụ Đặng Trần Hành tự phúc lành được bổ tri huyện Đông An (tức Đông Triều tỉnh Hải Dương nay thuộc tỉnh Quảng Ninh). Thứ nam là Đặng Trần Lãng ẩn cư ở huyện Hương Khê tỉnh Hà Tĩnh.
          Người con thứ của cụ Đặng Trần Hành là Đặng Trung Thức ở lại trông nom phần mộ ông nội là TS Đặng Công Toản và mộ phần cụ nội là Trần Du ở Thượng Yên Quyết.
          Theo gia phả chi họ Lý Trần (gốc Đặng) ở Vân Canh huyện Hoài Đức tỉnh Hà Tây (nay thuộc Hà Nội). Con trưởng cụ Đặng Trần Hành là Đoan Khê Công về Vân Canh lập nghiệp. Hậu duệ đời thứ 5 của cụ Đoan Khê Công là Đặng Trần Diễm. Các con cụ Diễm do đi cầu tự tại đình làng Chèm (nay thuộc xã Thượng Cát huyện Từ Liêm Hà Nội) thờ Đức Thánh Chèm
( tức Lý Ông Trọng) sinh được 3 người con trai. Để ghi nhớ công ơn của Đức Thánh Chèm nên cụ Diễm đã đổi họ các con là Lý Trần Quán, Lý Trần Thản, Lý Trần Dự ( giữ tên đêm Trần là để nhớ gốc họ Trần). Ba người lớn lên đều đỗ Tiến sỹ. Trong gia phả chi Vân Canh còn ghi cụ Đặng Trần Hành giỗ ngày 9 tháng 5.
          Cụ Đặng Trần Hành từ Đông Triều sau đó đi những đâu không rõ?
          Đã nhiều năm nay, nhất là từ khi thành lập HĐGT – HĐVN năm 1996, phong trào chấp nối gia phả tìm về cội nguồn phát triển sâu rộng trong cả nước. Riêng dòng họ cụ Trần Du (tức Đặng Công Du) đã phát hiện tới hơn 100 chi họ ở một số tỉnh nhưng tư liệu về cụ Đặng Trần Hành vẫn chưa tìm được.
          Năm 2010, cháu Đặng Thị Ngọc Mai học sinh lớp 9 THCS Nguyễn Văn Huyên huyện Hoài Đức, quê trú quán tại thôn Cao xã Hạ xã Đức Giang huyện Hoài Đức – Hà Nội con ông Đặng Chu Tâm làm ruộng. Cháu Mai đạt giải cấp thành phố Hà Nội, được dòng họ khen thưởng.
          Biết thôn Cao Xá Hạ xã Đức Giang huyện Hoài Đức có chi họ Đặng, trong dịp giỗ Tổ Ts Trần Văn Huy (tức Đặng Hiên) tại xã Thượng Nông huyện Tam nông tỉnh Phú Thọ năm 2012, Ban tổ chức có gửi giấy mời tới chi họ Đặng Thôn Cao Xá hạ xã Đức Giang. Trong giấy mời có ghi địa chỉ liên hệ: Ông Đặng Trần Lưu, ĐT: 0914.324.332, chi họ đã cử một đoàn rước kiệu dâng lễ vật lên lễ Tổ. Đoàn do Ông Đặng Tài Khuynh trưởng tộc dẫn đầu.
          Tình cờ vào buổi chiều thứ ba ngày 19-3-2013, như có sự chỉ bảo của Tổ Tiên ông Lưu nảy ý định đến chi họ Đặng Cao Xá Hạ Đức Giang, một chi họ cách Cầu Giấy hơn chục cây số mà bao năm nay không biết đến nên đã gọi điện cho ông Đặng Tài Khuynh, Trưởng tộc hẹn sáng hôm sau lên gặp. Ông Khuynh vui vẻ nhận lời.
          Khoảng 9h sáng hôm sau, ông Lưu có mặt tại nhà ông Khuynh và cũng là nhà thờ họ. Tiếp ông Lưu có ông Trưởng tộc Đặng Tài Khuynh, ông Đặng Tài Sinh (là chú ông Khuynh) cùng 2 cụ thượng của chi họ.
          Vừa mở đầu câu chuyện, ông Lưu hỏi về cụ Tổ chi ta. Ông Sinh nói ngay: “Cụ Tổ chúng tôi là Đặng Trần Hành tự Phúc Lành ngày giỗ 9.5, cụ bà hiệu Từ Nhu ngày giỗ 10-1 tính đến nay là 17-18 đời. Chi họ chúng tôi là họ Đặng gốc Trần. Cách đây mấy đời trong chi họ có cụ đỗ tú tài đầu tiên của làng nên dòng họ nhất trí đổi từ Đặng Trần sang Đặng Tài để ghi nhớ công ơn cụ mở đường học vấn đem lại vinh dự và tự hào cho dòng họ đối với địa phương nhưng vẫn nhớ dòng họ minh là họ Đặng gốc Trần. Các cụ ngày xưa vẫn nói muốn tìm gốc gác dòng họ thì về Cầu Giấy mà tìm”.
           Nghe đến đây, ông Lưu vỗ đùi sung sướng nói: “Thôi đúng rồi, cụ Đặng Trần Thành chính là con trưởng cụ TS Đặng Công Toản ở Thượng Yên Quyết Cầu Giấy chúng tôi. Bao nhiêu năm nay đi tim không biêt cụ ở đâu”.
          Sau đó mọi người dẫn ông Lưu ra nghĩa trang của làng thắp hương tại mộ cụ tổ Đặng Trần Hành cùng cụ Tổ Bà.
Sáng chủ nhật 24-3-2013 cụ Đảng và ông Lưu đã đến gặp chi họ Đặng Đức Giang. Các cụ bô lão, các ông trong Ban Gia tộc đã có mặt đông đủ nghe cụ Đảng giới thiệu về lịch sử dòng họ cùng tông đồ hệ phả. Xác định rõ cụ Đặng Trần Hành là con trưởng cụ Tổ T.S Đặng Công Toản. Ngày giỗ cụ Đặng Trần Hành là 9-5 trung với ngày giỗ ghi trong gia phả của chi Vân Canh hiện đang còn lưu giữ. Một lần nữa chi Họ Đặng ở đây khẳng định gốc Tổ của mình ở Thượng Yên Quyết – Cầu Giấy. Sau đó mọi người ra thắp hương tại mộ cụ Tổ ông và Tổ bà. Ngày 5/4/2013 đoàn đại biểu chi họ gồm 10 người do ông Đặng Tài Khuynh trưởng Tộc là trưởng đoàn đã mang lễ dâng hương tại lăng mộ Tổ Ts Đặng Công Toản và mộ Tổ Trần Du ( tức Đặng Công Du) Nói sao cho hết niềm sung sướng của bà con trong chi họ đã tìm thấy gốc Tổ, đã chắp nối được với cội nguồn. Chi họ Đặng thôn cáo Xá Hạ xã Đức Giang đã bước sang trang sử mới
          Thật là nhờ có cháu Đặng Thị Ngọc Mai học giỏi được dòng họ Đặng Việt Nam khen thưởng nên chi họ đã tìm được gốc Tổ, chắp nối được với cội nguồn.
 
Đặng Trần Lưu
=======================
Bấm vào đây xem thêm: Giới thiệu các doanh nhân là bà con Họ Đặng Việt Nam và cơ hội việc làm cho con cháu
 

Cập nhật lần cuối: 5/28/2014 12:28:58 PM

Về trang trước Bản in Gửi email


san pham xung danh

dich vu xung tam

chat fb